วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

ช่วยด้วยครับพี่สาวผมหลงลัทธิใหม่เต็มที่แล้ว



                               
^^ถอดความจากภาพบน^^

 ช่วยด้วยครับ พี่สาวผมหลงลัทธิใหม่เต็มที่แล้ว 
ไม่อยากให้คนดีและคนอื่นอีกมากมายหลงทางกันครับ  
  

ผมเพิ่งตั้งกระทู้เกี่ยวกับการรับธรรมไปไม่กี่วัน แต่วันนี้เจอกับตัวเองจริง ๆ แล้วรู้สึกสังเวชใจพยายามจะสลัดความคิดนี้ออกไปแต่ก็ทำไม่ได้ซักที  ช่วงสายของวันนี้ผมเพิ่งได้รับโทรศัพท์จากพี่สาว ( จริง ๆ แล้วเป็นน้าแต่เค้าแก่กว่าผมไม่กี่ปีผมก็เลยเรียกว่าพี่ครับ  ) ซึ่งเราเจอกันครั้งสุดท้ายเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมาเพราะเค้ามาบอกลาผมว่าจะไปทำงานที่อื่นเพราะเค้าทุกข์ใจมาก ( วิบากกรรมเค้ามากจริงๆ ครับคนใกล้ชิดรู้หมด ) ผมก็ไม่ได้ว่าอะไรเพราะเห็นว่าหากเค้าไปแล้วสบายใจเค้าก็ไปเถอะ   ผมเลยแนะนำว่าก่อนที่จะเริ่มงานที่อื่นผมอยากให้เค้าไปปฏิบัติวิปัสนากรรมฐานก่อน เพราะมันเป็นช่วงที่เค้าว่างจริง ๆ และเป็นสิ่งที่เค้าปรารถนามานาน  ผมบอกเค้าว่าให้ไปฝึกปฏิบัติกันหลวงพ่อจรัญที่วัดอัมพวัลก็ได้  หรือถ้ามีที่อื่นที่ปฏิบัติตามแนวสติปัฏฐาน 4 ก็ให้เค้าเลือกไปกรรมจะได้เบาบางลงบ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งเค้าก็ตกปากรับคำว่าจะไปให้ได้

แต่วันนี้เค้าโทรมาหาผมเค้าบอกว่า   เค้าเป็นในสิ่งที่ผมตั้งใจให้เป็นแล้วนะแต่เค้าไม่ได้ไปหาหลวงจรัญหรอก เค้าไปอยู่ที่สำนักธรรมที่ห่างจากบ้านของผมไปประมาณ 30 กม  เค้าบอกว่าเค้ามาเจอในสิ่งที่ใช่แล้วตอนนี้เค้าโทรไปยกเลิกงานใหม่ที่กำลังจะทำ  แล้วก็ไปอยู่สำนักธรรมอย่างถาวรไม่มีกำหนดกลับ  หลังจากนั้นเค้าก็พยายามพูดจาชักชวนผมไปรับธรรมะให้ได้โดยบอกว่านี่กำลังเข้ายุคพระศรีอารย์แล้วนะ   ภัยพิบัติกำลังจะล้างคนชั่วในเวลาช้าสุดไม่เกิน   7  ปี เร็วสุดไม่เกิน  2  ปี การรับธรรมเป็นทางเดียวที่จะนำไปสู่การหลุดพ้น  เค้าบอกว่าพระแม่องค์ธรรมหรือองค์อนุตรธรรมคือผู้ที่ใหญ่สุดและเป็นคนออกกฎต่าง ๆ ของจักรวาล  รองมาคือพระศรีอารย์ และพูดถึงเทพองค์นู่นองค์นี่  พูดถึงอาจารย์หลายคนที่มีหูทิพย์ตาทิพย์บอกว่าเหล่าเทพมาร่วมพิธีกันมากมาย และอะไรที่วิจิตรพิสดารอีกหลายอย่าง เท่านั้นแหละครับผมเลยแย้งไปว่าเป็นไปไม่ได้หรอกคับเพราะมันขัดแย้งกับธรรมที่ผมศึกษาอยู่  ผมบอกว่าตัวผมเองยังศรัทธาและยึดมั่นถือมั่นในตัวพระพุทธเจ้าและหลักธรรมคำสอนอย่างเป็นที่สุดฉะนั้นผมไม่หวั่นไหวกับลัทธิใด ๆ ทั้งสิ้นเพราะผมเตรียมพร้อมกับการตายเสมอ ( ตอนนี้ผมไม่กลัวตายจริง ๆ นะครับหลังจากผมใช้ธรรมะของพระพุทธเจ้า ) คนเราหากจะหลุดพ้นเราต้องเป็นคนหยุดการเกิดด้วยตัวเราเองแม้แต่พระพุทธเจ้าเองยังช่วยไม่ได้เราต้องปฏิบัติเองพระองค์เป็นเพียงผู้ชี้แนะเท่านั้น   ผมไม่เห็นด้วยกับการท่องภาษาจีน 5 คำไว้ผ่านด่านสวรรค์หรอกคนเรากรรมเป็นตัวกำหนดความเป็นไป  สุดท้ายผมก็เป็นเพียงผู้ฟังที่ดีที่เออออห่อหมกไปตามเค้าเพราะความศรัทธานี่มันมีพลังเยอะจริง ๆ เอาช้างไปฉุดก็ไม่อยู่หรอกแต่ในใจผมนี่สิรู้สึกสังเวชเหลือเกิน  สงสารเค้ามากต้องการที่พึ่งแต่ดันไปได้ที่พึ่งที่ผมคิดว่าไม่ถูก  (  ถูกหรือไม่ถูกจริงผมไม่รู้เพราะผมเชื่อในพระพุทธเจ้าของผมเท่านั้นไม่อยากกลายเป็นมิจฉาทิฏฐิ  ) พอนึกถึง 2 ปีที่ผ่านมามันสลดใจเพราะเราทำบุญ และนั่งสมาธิ ด้วยกันเสมอ  ผมมีอะไรที่ธรรมะของพระพุทธเจ้าช่วยบรรเทาอาการเหนื่อยล้าทางใจได้  ผมก็ช่วยเต็มที่  ให้กำลังใจเต็มที่  เพราะถึงเค้าไม่ใช่พี่สาวก็เหมือนพี่สาวแท้ ๆ ซึ่งเป็นคนดีมาก  อย่างเค้าต้องหลงทางเพราะชีวิตเค้าทุกข์มามากแล้ว  ตอนนี้ผมก็สับสนเต็มที่แล้วละครับว่าผมต้องทำอย่างไร  ระหว่าง

1.ปล่อยให้สัตว์โลกเป็นไปตามกรรม
2. ใช้ธรรมะของพระพุทธเจ้าฉุดดึงเค้าออกมาให้ได้  ( ซึ่งดูว่าช่างยากเหลือเกิน )

จากคุณ  : t_nine
เขียนเมื่อ : 6 ก.พ. 53 14:14:46

_____________________________________
                                                   
ความคิดเห็นที่ 2
ผมขอ ร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยความรู้อันน้อยนิดนะครับ
ให้พิจารณาด้วย  เหตุ และ ผลครับ
เหตุเกิดจากอะไร  ทำไมเขาต้องไปอย่างนั้น เขามีปัญหาอะไร ในการดำเนินชีวิต หรือไม่ มีเหตุ อะไรบ้างต้องหาให้เจอครับ
แล้ว หาวิธีแก้ครับ ทุกอย่างย่อมแก้ไขได้  ทางสายกลางครับ 

....
จากคุณ  : ahcmos  Bloggang
เขียนเมื่อ : 6 ก.พ. 53 15:29:39

                                 
ความคิดเห็นที่ 3
คุณแม่ผมก็รับถือแนวเดียวกับพี่สาวจขกท.แหละครับ
ซึ่งก็มีหลายอย่างขัดกับแนวทางที่ผมศึกษา
แต่ก็อยู่ร่วมกันได้ ที่พยายามเตือนสติก็คือให้แม่ยึดทางสายกลาง

ทุกวันนี้แม่ผมก็พร่ำบอกสิ่งเดียวกับที่พี่สาวจขกท.บอกนี่แหละครับ
ตัวผมเองก็เคยเข้ารับธรรมะแล้วเหมือนกันแต่ก็ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมอะไรเพราะเห็นว่าแตกต่างกับแนวทางที่ที่เราศึกษาอยู่

แต่เท่าที่เห็นจะเรียกลัทธิหรือว่าอะไรก็แล้วแต่ที่ว่าเนี่ย
สอนให้คนเป็นคนดี ช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่น
ที่จะติดใจก็คงเรื่องแนวมหายานที่นำมาเกี่ยวข้องนี่แหละครับ
ก็คงได้แต่ค่อยๆคุยกันทำความเข้าใจให้คำแนะนำเท่าที่จะทำได้ครับ

จากคุณ  : Teen...
เขียนเมื่อ : 6 ก.พ. 53 17:24:46

                                 
ความคิดเห็นที่ 6
ให้เริ่มข้อสองก่อน  ถ้าสุดความสามารถแล้วก็ต้อง ข้อ 1

แต่ก็ขอให้ทำบุญแผ่เมตตาให้พี่สาวเยอะๆนะคับ .... เผื่อวันนึงอาจจะเปลี่ยน

จากคุณ  : ramai
เขียนเมื่อ : 6 ก.พ. 53 19:28:59

                         
ความคิดเห็นที่ 8
ขอบคุณครับสำหรับทุกคำแนะนำ
จริง ๆ ด้วยผมไม่ควรกังวลจนเกินเหตุ
ที่ผมวิตกก็ที่เค้าไม่ยอมไปทำงานสิครับ
สุดท้ายผมหวังให้บุญที่เค้าทำมาชักนักเค้าในทางที่ถูกที่ควรนะครับ

จากคุณ  : t_nine
เขียนเมื่อ : 6 ก.พ. 53 20:30:47

                                 
ความคิดเห็นที่ 9
คุ้นๆเหมือนว่าผมเคยไป โดยการชักชวนของเพื่อนผม
ที่บอกว่าถ้าตายแล้วท่องภาษาจีน5คำนี้จะได้ขึ้นสววรค์ซึ่งผมก็จำไม่ได้แล้ว  จริงๆแล้วก็เหมือนเป็นศาสนาๆนึงน่ะครับผมว่าไปฟังเค้าพูดแล้วสนุกดี
อาจเพราะผมชอบเรียนรู้ก็เป็นได้เลยสนุก ผมเข้าใจคุณเลยครับเพราะว่าเพื่อนผมที่มาชวนผมไปนั้น เค้าเชื่ออย่างสนิทใจเลยว่าสิ่งที่เขาเห็นนั้นดีจริงของจริงขนาดผมบอกว่าผมเชื่อในศาสนาพุทธเค้ายังบอกเลยว่า ถ้าไปดูแล้วอาจจะเปลี่ยนใจ พยายามให้ผมไปให้ได้แล้วยังชักชวนเพื่อนๆในกลุ่มไปอีกจนในที่สุดพวกเราก็ต้องไปกันโดยคิดว่าไปทำบุญแล้วกัน ก็พากันไปสิบกว่าคน พอออกมาก็ไม่มีใครพูดถึงการไปครั้งนั้นอีกเลย เอวัง...

จากคุณ  : trash_lhoy
เขียนเมื่อ : 6 ก.พ. 53 21:50:52

                                 
ความคิดเห็นที่ 10
มันเป็นวิบากระหว่างคุณกับพี่คุณค่ะ
จะเชื่อจุฬาภินันท์หรือเปล่าก็แล้วแต่นะคะ จุฬาภินันท์ไม่ได้มีฤทธิ์เดชอะไรแต่มีธรรมในใจ ปัญญาธรรมเลยบอกให้รู้ว่าพี่สาวคุณรักคุณค่ะ สิ่งที่เธอทำเพื่อเรียกร้องความสนใจจากคุณ เธอเองก็เชื่อในพระพุทธองค์ค่ะแต่หลงผิดเพราะกิเลส

เรื่องนี้สุดแล้วแต่คุณจะจัดการค่ะ

จากคุณ  : Chulapinan  FriendFlock Bloggang
เขียนเมื่อ : 6 ก.พ. 53 22:32:03

                                 
ความคิดเห็นที่ 11
ผมว่า เป็นวิบากกรรม แต่เป็นวิบากกรรม ณ.ปัจจุบันมากกว่า
เพราะฉนั้น จะต้องหา เหตุให้พบ ว่ามีความทุกข์ อย่างไร
แล้วทำไม พี่สาวจึงเชื่อ ต้องหา ความเชื่อที่ผิด แล้วอธิบาย
แต่จะต้องระวัง ไม่ดึงสายเบ็ด ในขณะตึง ไม่เช่นสายก็จะขาด
แต่ให้ดึงขณะปลาอ่อนแรง ต้องรู้การประมาณ ผมเชื่อว่า
สัจจะก็ ต้องเป็นสัจจะอยู่ดี จะช้าเร็วอย่างไรก็ต้องปรากฏ

จากคุณ  : ฟองน้ำ (ifeed)
เขียนเมื่อ : 7 ก.พ. 53 01:50:32

                                 
ความคิดเห็นที่ 12
ภัยพิบัติกำลังจะล้างคนชั่วในเวลาช้าสุดไม่เกิน   7  ปี เร็วสุดไม่เกิน  2  ปี
^
^

เหอๆ เร็วสุดนี่ในภาพยนตร์ 2012 โลกาวินาศเปล่าครับ
พี่สาวแฟนผมก็ไปรับธรรมมาครับ เขาเรียกไม่เป็นทางการว่า
"ห้องพระ" ครับ มีระบาด แพร่ขยายกันมาก

แต่ไม่เป็นไรนะครับ แม้ว่าพี่สาวแฟนจะไม่ยอมมาดูแม่แฟนผม
หรือแม่ตัวเอง ตอนที่ไม่รู้ว่าจะตายไหมเพราาะหัวใจเต้นผิดจังหวะ
เพราะว่าต้องไปรับตัวแทน(คล้ายๆผู้จัดการสาขา)
ที่บินมาจากไต้หวัน ก็ไม่เป็นไร ทุกคนเข้าใจ..

จากคุณ  : DigiTaL-KRASH!!!  FriendFlock Bloggang
เขียนเมื่อ : 7 ก.พ. 53 03:07:45

                                  
ความคิดเห็นที่ 13
พระศรอารย์ก็เป็นพระพุทธเจ้าองค์หนึ่งที่จะอุบัติในกาลต่อไป พระพุทธเจ้าทุกพระองค์สอนเหมือนกันหมด  สอนให้เรารู้จักธรรมชาติที่เรามองไม่เห็นอยู่เหนือปัญญาเรา
บอกพี่สาวคุณในโอกาสที่สมควร เมื่อคำสอนเหมือนกันแล้วไปหวังพระพุทธเจ้าองค์หน้าทำไม่ ปฏิบัติธรรมให้บรรลุไปเลย  ให้หันมาพิจารณาคนที่ชวนเขาต้องการอะไร อาจจะเป็นเงินหรือเปล่า  อาจจะตรงกับความต้องการของพี่สาวคุณคือต้องการเงินเหมือนกัน เรียกว่าสบช่องทางเดียวกน หรืออยากใหญ่พอมี่หวังจะได้ใหญ่เลยถูกใจ กิเลสมันหรอกได้เสมอ

จากคุณ  : ธรรมชาติไพศาล
เขียนเมื่อ : 7 ก.พ. 53 11:42:09

                                 
ความคิดเห็นที่ 14
สิ่งใดในโลกเป็นสิ่งที่แท้จริงก็เป็นของจริง สิ่งใดในโลกเป็นของไม่จริงมันก็ไม่จริงวันยังค่ำเราอย่าไปทกุข์หรือยึดถือให้มาก อะไรในโลกไม่จริงเหมือนกับธรรมะทางพระพุทธศาสนาหรอก ในยุคปัจจุบันคนเราหาที่พึ่งทางใจลำบาก ก็เหมือนในสมัยพุทธกาลมีมาแล้ว เอาต้นไม้บ้าง  ภูเขาบ้าง  แม่น้ำบ้าง ภูตผีปีศาจบ้าง เป็นที่พึ่ง เป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์นะ...พอเบื่อหรือหายหลงก็กลับมาเอง...

จากคุณ  : มหาประโยค 4 (watnongkanak)  Bloggang
เขียนเมื่อ : 7 ก.พ. 53 12:18:06

                                 
ความคิดเห็นที่ 15
แถมท้าย
อะไรจเกิดก็ต้องเกิดเราไปห้ามไม่ได้กับกรรมของแต่ละท่าน  เพราะสัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ห้ามยาก ดูขนาดพระมหาโมคคัลลานะมีฤทธิ์มากมายท่านหลบเลี่ยงกรรมไม่พ้น  อยากคิดอะไรมากปล่อยวางเอาตัวเราพ้นทกุข์ดีที่สุด

จากคุณ  : มหาประโยค 4 (watnongkanak)  Bloggang
เขียนเมื่อ : 7 ก.พ. 53 12:20:42

                                 
ความคิดเห็นที่ 16
ปล่อยวาง ไม่ใช่ปล่อยปละนะครับ พระอรหันต์ท่านหลุดพ้นแล้ว ท่านยังคอยสั่งสอนแนะนำปุถุชนให้ทำสิ่งที่ถูกเลย รวมถึงการรักษาสืบทอดพระธรรมวินัยให้บริสุทธิ์ มิใช่อยู่เฉย

พยายามช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้นะครับ เพราะความหลงผิดอันตรายมากให้เป็นไปตามพรหมวิหาร 4 ครับ แก้ด้วยปัญญาเท่าที่จะทำได้ อย่างมีอุเบกขาครับ ไม่เช่นนั้นคุณจะพลอยเป็นทุกข์หนักไปด้วย

จากคุณ  : EvaAngelion
เขียนเมื่อ : 7 ก.พ. 53 15:34:56

                                 
ความคิดเห็นที่ 17
หลายๆท่านได้ให้ความเห็นดีๆหลายความเห็นแล้ว

ขออนุญาตเสนอเป็นอีกทางเลือกนะครับ

คือ เวลาทำบุญไม่ว่าจะใส่บาตร ถือศีล นั่งสมาธิ
ให้คุณ t_nine อุทิศบุญกุศลให้พี่สาว
และอธิษฐานขอให้พี่สาวเกิดสัมมาทิฏฐิ กลับใจได้ครับ

ขอให้ผ่านพ้นไปด้วยดีนะครับ

ปล. ลัทธินี้ถอยห่างก็ดีครับ เพราะเคยได้ยินว่าลัทธินี้
ไม่ให้นับถือพ่อแม่ ด้วยครับ

จากคุณ  : Five Precepts
เขียนเมื่อ : 7 ก.พ. 53 17:25:30

                                 
ความคิดเห็นที่ 18
ลัทธินี้ได้ยินมานานแล้ว  ตอนนี้รู้สึกจะขยายออกไปวงกว้างขึ้น  ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอให้เหตุการณ์ทุกอย่างกลับมาในทางที่ถูก ที่ควร  ตามหลักพระพุทธศาสนา  เห็นด้วยกับการอธิษฐานแผ่เมตตาคะ

จากคุณ  : เรดกัส  FriendFlock
เขียนเมื่อ : 7 ก.พ. 53 19:00:34

                                                                 
ความคิดเห็นที่ 20
ขอบพระคุณทุกท่านครับสำหรับคำแนะนำ
พี่สาวผมเค้ารับธรรมมาครบ  3  ปีแล้วครับเค้ากินเจมา  3 ปีเพราะการรับธรรมนี่แหละแต่ส่วนนี้ผมอนุโมทนาด้วยแต่ที่เป็นห่วงคือถึงขนาดยกเลิกงานใหม่ของตัวเองที่ลาออกจากงานเก่าไปทำนี่สิครับมันแล้วไปอยุ่ที่สถานทำอย่างไม่มีกำหนดแต่ยังไงผมยังเชื่อในพระบารมีของพระพุทธเจ้าว่าต้องชักนำเค้าในทางที่ถูกซักวันนึง

จากคุณ  : t_nine
เขียนเมื่อ : 7 ก.พ. 53 21:24:01

                                 
ความคิดเห็นที่ 21
ระวัง จะกลายเป็นเหมือนกรณี จิม โจนส์ คือฆ่าตัวตายหมู่ เพื่อขึ้นสวรรค์ ก่อนโลกแตก

จากคุณ  : mamao
เขียนเมื่อ : 7 ก.พ. 53 22:46:41

                                 
ความคิดเห็นที่ 22
สำนักเหล่านี้ มี กำลังฐานะ พอที่จะให้ผู้ที่ต้องการอยู่ด้วยไปอยู่ด้วยได้เลยครับ เป็นผู้อุทิศตน หรือ อะไรก็ว่ากันไป

ปัญหาของ จขกท คงต้องบอกว่า ยังไงทำเองก็ได้เองอยู่แล้วละครับ จะลากถูกันไปไหนคงยาก

ตอนนี้เพื่อนผมคนนึงก็ไปทำปฏิบัติน่าจะเข้าขั้นดี ก็พยายามจะลากผมไปแต่ผมก็เบื่อหน่ายกับความเชื่อศรัทธาทั้งปวง (คงเหมือนหลายๆท่านในอารมณ์อึมครึมขณะนี้)  ก็เลยขอนั่งนิ่งๆ อยู่กับห้องนี้ไปก่อนไม่มีใครจะเข็นลากถูใครไปได้ครับ

อย่าไปทุกข์ ในหัวข้อนั้นเลยครับ

จากคุณ  : HANDYHUNG
เขียนเมื่อ : 8 ก.พ. 53 11:51:55

______________________________________________


ที่มา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น